Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Từ khi có Smart-Phone đã ra đời nhân loại sẽ ra sao trong 20 năm tới?

Hôm nay ngày thật đặc biệt của tôi! 

Chín năm về trước tôi đã là người biết "những chiếc chìa khóa" quan trọng của việc vận hành một website, 09 năm sau đó tôi hiểu thế nào là ý nghĩa của câu nói mà Steven Jobs từng nói đại ý là "hãy làm những chiếc điện thoại thông minh mà cả đứa bé 3 tuổi lẫn cụ già 70 vẫn dùng được", đôi khi ta nghe đâu đó những ý tưởng rất hay nhưng để trải nghiệm thì cần rất nhiều thời gian để thấm thía.



Lên Google tra nhóm từ khóa này thì chỉ thấy trang kenh24h.vn trích dẫn  trong một cuộc phỏng vấn Jobs vào năm 1989:

Jobs nói: "Tôi nghĩ con người về cơ bản là những người tạo ra các công cụ, và máy tính là công cụ nổi bật nhất mà chúng ta tạo ra. Hiểu biết lớn lao mà chúng ta có trong những năm 1970 có liên quan đến tầm quan trọng của việc đặt những công cụ đó vào tay con người.

Giả sử - với cùng một số tiền cần thiết để tạo ra bộ máy tính mạnh nhất trên thế giới – bạn có thể tạo ra 1000 chiếc máy tính với công năng bằng 1/1000 lần và đặt nó vào tay của 1000 người có đầu óc sáng tạo.

Nếu làm thế bạn sẽ có được nhiều lợi ích hơn so với việc để một người sử dụng chiếc máy tính mạnh nhất trên thế giới. Vì con người vốn đã thông minh. Họ sẽ sử dụng các công cụ theo cách mà người tạo ra công cụ chưa hề nghĩ đến. Và một khi có người nghĩ ra cách làm một việc gì đó với một công cụ, người này có thể chia sẻ điều đó với 999 người khác.

Với mỗi tiến bộ mà chúng ta đạt được từ các công cụ mà ta mang lại cho con người, ta có thể cải thiện kết quả cuối cùng hơn nữa nhờ vào phương thức nêu trên. Đó là điều khiến chúng tôi cực kỳ thích thú."

Jobs đã tạo ra một cấp số nhân người sử dụng sản phẩm mà không phải cấp số cộng, ông đã dùng đòn bẩy của Acsimet. 

Năm 2009, lúc mới khởi nghiệp tôi xây dựng một trang Website mà một vài sản phẩm bảo hộ lao động của tôi làm đứng top đầu tìm kiếm Google, lúc đó mọi thứ còn sơ khai ở Việt Nam khi bạn làm một website chỉ việc đơn giản là chăm chút cho nó thường xuyên và chịu khó đăng bài, liên kết mạng xã hội là sản phẩm bạn đang kinh doanh khả năng cao là đứng top đầu, đứng trên cả những đối thủ và cả những nhà cung cấp trước đó. 

Vài năm sau đó cuộc sống tôi thay đổi, tôi mất công ty do một sự cố của chính sách kinh doanh ô tô từ nhà nước và những người cộng tác muốn chiếm đọat công ty, rồi mọi việc phải quay lại con đường làm công như từ đầu. Mặc dầu đang ở cấp độ quản lý nhưng tôi quên hẳn việc xây dựng cho mình một hệ thống kinh doanh cho riêng mình cũng như xây dựng cho mình những website có chất lượng. 

Rất may là sau khi công ty Start-up đầu tiên sụp đổ tôi vẫn còn kịp giao mảng kinh doanh bảo hộ lao động cho vợ mình kinh doanh và tôi lao lại làm xe tải.

Hôm nay tình cờ sau 09 năm làm website tôi đã gặp đối tác cung cấp website và những gì em nó chia sẻ gợi lại sự việc trước mà tôi đã bỏ bê không làm. 

Thật ngạc nhiên là em ấy và team của mình chỉ xây dựng code cho website chỉ trong vòng 07 ngày là xong, giao diện thì khỏi phải chê vào đâu vì chỉ cần đưa trẻ 10 tuổi như con tôi là có thể hiểu và vận hành được ngay nó. 

Làm sao xây dựng một website mà chuyển giao lại cho một nhân viên bán hàng thật dễ dàng đó là điều tôi luôn mong muốn hướng tới? 

Wordpress.com đã làm rồi, họ bán Template nhưng giao diện đó bị hạn chế có nhiều người dùng không biết tiếng Anh nên việc xây dựng một webisite của một nhân viên kinh doanh ở Việt Nam bị hạn chế, tình hình tuyển dụng hiện nay nói chung là khó tìm Sales-man nhưng lại tìm IT kinh doanh thì không khó.

Nếu chỉ dành dành mỗi ngày 1 giờ để viết bài, cập nhật và chăm sóc hệ thống thống bán hàng Online thì sau 01 năm hệ thống kinh doanh online của bạn khi đó sẽ ra sao? đó là với doanh nghiệp nhỏ, còn doanh nghiệp lớn được quản trị thông tin tốt thì nó sẽ như thế nào? 

Ngày nay Google, Facebook thay đổi thuật toán rất nhiều để thu phí quảng cáo nhưng việc xây dựng cho riêng mình một website cho việc kinh doanh dài hạn có sự đam mê của mình và sẽ không phí công của bạn nhiều đâu. Thế nên hãy bắt tay làm 1 website cho mình ngay từ bây giờ là vừa.

Các bạn trẻ thay vì có thời gian lên Zalo, Facbook, chơi games một cách vô thức thì ngay từ lúc này hãy xây dựng cho mình một blog, một kênh Youtube chia sẻ, một website kết nối mọi người.

Hay như khi bạn mới chập chững những bước đi Start-up, hay bạn muốn nuôi dưỡng một thú vui, sở thích riêng cần chia sẻ mọi người và từ đó kinh doanh theo chuỗi giá trị ... hãy nên tập trung vào xây dựng một website vì tương lai của mình. 



Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. 

Mọi thông tin phải hồi về: NguyenQuocThoai@gmail.com,
https://www.facebook.com/quocthoainguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét