Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Kể chuyện cho con nghe là sự hạnh phúc của người cha!

Kể chuyện cho con nghe là sự hạnh phúc của người cha! 


Nhớ ngày nào lập cái Blog này mình cứ nghĩ sẽ chia sẻ một chút gì đó với các bậc cha mẹ khác giúp con trẻ biết định hướng về ngôn ngữ giúp định hình nhân cách trẻ con.

Lúc làm Blog đến nay cũng đã 06 năm những câu chuyện mình đã kể con trai nghe từ Cóc Kiện Trời, Thạch Sanh-Lý Thông, Dưa Hấu Mai An Tiêm, Sự Tích Dã Tràng .... đến những bộ phim tình cảm Mỹ con trai cũng kêu ba mẹ thuật lại cho nghe. Nay bé cũng bắt đầu xem tam Quốc Diễn Nghĩa, những quyển sách để trên kệ của ba lâu lâu bị bé đem ra "đặt không đúng chỗ" thì mình biết nó đã đang tìm tòi thêm thứ gì đó.

Nhớ tối nào đi bán xe tải Hino đến tận Hồng  Ngự, Đồng Tháp con trai 4 tuổi gọi ba thuật lại câu chuyện Cóc Kiện Trời qua phone mà ba nghe khắp khởi trong lòng. Nay con đã lên lớp 6, những tin vui nho nhỏ liên tục được mẹ bé báo cáo về, mừng nhất là thành quả môn văn (nếu có dịp sẽ post cho ba mẹ khác xem cho vui).

Nói thật ngày xưa tôi là người học văn dỡ tệ trong lớp, nhưng sau này nhờ đọc sách và viết lách đã đỡ hơn đôi phần.

Hiện tại, mẹ bé không cho bé đi học thêm ngoài chương trình ở trường, mẹ bé ở nhà dạy bé tự học rồi sau đó dò bài bé. Lúc còn học cấp 1 thằng bé đi học thêm suốt, thấy vợ đưa rước mệt nhọc quá mà cuối cùng thì vợ cũng phải dò bài không làm cho bé tự học mà kết quả còn tệ hơn nên từ cấp 2 này vợ chồng mình quyết định không cho đi học thêm cho dù kết quả có như thế nào đi nữa, ấy vậy mà mọi thứ giờ đây trở nên dễ dàng hơn.

Hiện nay, tình trạng thời gian chơi thì ít mà học lại thì nhiều, mình muốn dành thời gian cho bé chơi nhiều hơn học nên đó cũng là lý do mẹ bé và mình không cho con đi học thêm. Dù kết quả có thể là điểm thấp hơn đôi chút so với bạn đi học thêm nhưng con mình nó được sống đúng tuổi thơ của nó.

Sự thật là đến năm lớp 6 này mọi thứ khác hẳn, con trai biết tự học, tự giác và vui vẻ hơn.

Nói lên đây đẻ chia sẻ mọi người rằng nên gần gủi con cái hơn, muốn trẻ phát triển ngôn ngữ hãy hàng đêm bên con kể chuyện nhất là lúc còn rất nhỏ.

Ông bà nói: "... dạy con từ thuở còn thơ" là vậy.

Về cảm xúc thì khỏi phải nói, bé rất tình cảm, hiểu tâm lý ba mẹ, những lúc buồn vui, nóng giận ... bé ý tứ lắm. 


Nhưng thú vị là mặc dù bé đã 12 tuổi, tầm lứa tuổi này những bé khác tỏ ra mình là người lớn, riêng con mình thì vẫn thích chơi thú nhồi bông, ráp mô hình, không ngại đội nón hình con thú khi có dịp đi cùng ba mẹ. Con trai nhưng vẫn giữ vẻ ngây thơ của trẻ con chứ không giống như những "cô chú" cụ non khác.


Mình chưa biết tương lai con trai mình sẽ như thế nào nhưng mình tin là mình đã cố gắng gieo những hạt giống tốt và sẽ tiếp tục từ đây đến 18 tuổi, vì mình chỉ còn 6 năm nữa bên con nên hãy tận hưởng vậy.

Nguyễn Quốc Thoại
Bình Dương,
Ngày 15 tháng 12 năm 2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét